Chúng ta thực sự có nhiều hơn 05 giác quan

Khi ta khám phá sâu hơn vào di sản nguyên thuỷ của bản thân, chúng ta dần nhận ra rằng ta chỉ mới thấu hiểu một phần nhỏ của tiềm năng mà chúng ta sở hữu.

Giác quan thứ sáu là gì?

Bằng phương pháp loại trừ, thì giác quan thứ sáu là một khái niệm chỉ đến khả năng cảm nhận và hiểu biết những điều không thể giải thích bằng các giác quan thông thường như thị giác, thính giác, xúc giác, vị giác và khứu giác. Đây thường là những trải nghiệm cảm xúc, trực giác hoặc những dự báo không rõ nguồn gốc, mà có thể xuất phát từ bên ngoài hoặc từ bên trong của bản thân.

Bên cạnh bức màn của cảm xúc, mà những giác quan mà năm giác quan của chúng ta thường tiếp xúc đến là một ẩn số mà các nhà khoa học đã xác minh, nhưng vẫn còn là một điều chưa thể hiểu rõ. Trong số những người có những khả năng kỳ lạ, có một phụ nữ có thể tìm ra những đồ vật bị mất. Nếu ai đó vô tình rơi mất một chiếc nhẫn trên một bãi cát bao la, cách đây hàng dặm từ vị trí mà phụ nữ đó đang đứng, cô ấy có thể chỉ ra vị trí rơi của nó một cách chính xác cho người mất đồ. Khi được hỏi về bí mật của khả năng này, phụ nữ đáp lại rằng cô ấy cũng không hiểu vì sao. Là một nhà sinh học, vợ của một bác sĩ, và là một người có lòng trung thực, cô ấy chấp nhận điều đó như là một điều bình thường. Cô ấy cho biết rằng chỉ khi tâm trí của cô ấy ở trong trạng thái bình yên, cô ấy mới có khả năng đó, và khi ở nước ngoài, nơi mà cô ấy không hiểu những gì mọi người xung quanh đang nói, khả năng của cô ấy còn trở nên nhạy bén hơn.



Khoa học đã biết đến nhiều trường hợp như vậy về "việc tìm ra các đồ vật". Liệu có phải đây là "giác quan thứ sáu", một khả năng bí ẩn của con người mà ngày nay đa số chúng ta đã mất đi do sự phát triển của xã hội? Các hiện tượng thực tế dường như chỉ ủng hộ cho giả thuyết đó.

Nơi nào điều khiển giác quan thứ sáu?

Ngày nay, các nhà khoa học đang nghiên cứu về sự tồn tại của các "cơ quan cảm giác" bí ẩn trong cơ thể, nơi điều khiển "giác quan thứ sáu" đó. Các nghiên cứu gần đây về cấu trúc của hệ thần kinh và não bộ đã tiến gần đến việc khám phá những vị trí ẩn của tâm trí đó.

Ở những "sinh vật thấp", các giác quan thông thường như thính giác và thị giác thường phát triển nhạy bén hơn so với loài người. Ví dụ, một số loài chó có thể nghe được âm thanh siêu cao mà con người không thể. Một con cú đậu trên cành cây cao vẫn có thể nhìn thấy con chuột rúc trong bụi cỏ ngay giữa bóng tối.

Mọi người nuôi chó đều có thể kể về những câu chuyện về việc chó của họ bị lạc nhưng vẫn biết cách trở về nhà. Bác sĩ R.H. Smythe, một chuyên gia thú y từ Hoàng gia Anh, kể một câu chuyện như sau: Một nhóm lính đã thách thức ông rằng họ sẽ đưa con chó của ông đến trại của họ mà không để nó chạm vào mặt đất, sau đó thả nó ra giữa trại và họ nói rằng con chó không thể tìm đường về nhà của ông. Nhà của ông Smythe nằm ven biển. Con chó đã được đưa qua eo biển. Hai ngày sau, nó đã trở về nhà của ông. Do đó, nó đã phải bơi qua nửa dặm eo biển, sau đó chạy 27 dặm dọc theo bờ biển này và sau đó chạy thêm 23 dặm dọc theo bờ biển kia để trở về nhà.

Không ai có thể giải thích được "bản năng quay về tổ" đó hoạt động như thế nào. Tuy nhiên, ngày nay, khoa học đã khám phá được cơ chế vật lý của một số khả năng kỳ bí như vậy, mà nhiều loài động vật sở hữu. Ví dụ, nhà sinh vật học người Đức Karl Von Frish đã giải thích tại sao các con ong có thể bay thẳng tới nơi có hoa ở xa đến 4 dặm. Theo Frish, mắt của ong có thể theo dõi những tia sáng chỉ theo một hướng cố định.

Dưới ánh sáng yếu dưới đáy biển, cá rất ít khi va chạm vào nhau. Chúng lạc trôi xa bờ biển nếu có sự di chuyển của con người hoặc khói thuốc trên mặt nước. Hiện tượng này được giải thích bởi việc ở sườn của nhiều loài cá có các cơ quan cảm giác rất nhạy, có thể nhận biết các biến đổi rất nhỏ trên bề mặt nước. Các cơ quan đó giúp cá nhận biết các rung động nhỏ trên mặt nước.

Theo các nhà sinh học, cơ thể con người chứa đựng một tổ chức vật lý nhất định trong suốt cuộc đời. Tiềm năng của con người cũng bao gồm các giác quan tương tự như của động vật. Nếu thiên nhiên đã sử dụng các lực như radar trong giác quan của động vật, thì có khả năng lớn rằng chúng ta cũng sử dụng các lực đó. Chúng ta cũng đã biết rằng khả năng cảm giác của chúng ta không chỉ giới hạn trong "năm giác quan" như chúng ta thường nghĩ. Các giác quan đó có năm phần nhận biết ngoại lệ: mắt, tai, mũi, lưỡi và da. Nhưng cũng có các loại cảm giác khác có phần nhận biết ở bên trong cơ thể. Dưới đây là một số ví dụ:

- Cảm giác về nhiệt được tạo ra bởi một hệ thống thần kinh đặc biệt, tập trung ở cột sống và lan ra các nhánh tới da, chủ yếu ở vùng giữa thân.

- Cảm giác về trọng lượng giúp chúng ta nhận biết trọng lượng của vật thể chúng ta cầm trong tay hoặc mang theo.

- Cảm giác về trọng lực và cân bằng giúp chúng ta nhận biết tư thế của chúng ta. Các cơ quan cảm giác này là các hộp xương nhỏ chứa hạt can xi, một bộ nằm ở phía sau tai. Sự di chuyển của đầu làm cho các hạt này chuyển động, va vào những lông cảm giác nhạy bên trong các hộp nhỏ đó và thông báo cho hệ thần kinh về tư thế của đầu.

- Cảm giác về sự gần gũi cảnh báo chúng ta về sự hiện diện của các vật thể gần chúng ta, mặc dù chúng ta chưa tiếp xúc với chúng. Đây là một giác quan bí ẩn mà vẫn chưa rõ về cơ chế cảm nhận của nó. Một ví dụ điển hình về giác quan này là khả năng của người mù cảm nhận các vật thể ở gần.

- Cảm giác về bản thân là cảm giác của các bộ phận của cơ thể liên kết với nhau như thế nào, tách biệt khá rõ ràng so với cảm giác về trọng lực. Cảm giác này giúp chúng ta nhận biết chính xác về động tác và vị trí của mình. Mọi phối hợp của các hoạt động cơ bắp của cơ thể đều dựa trên các cảm nhận và sự kích thích từ các giác quan này.

Con người còn có một giác quan bí ẩn nữa

Đó là khả năng cảm nhận siêu âm - không qua tai mà qua da. Điểm nhạy cảm nhất của giác quan này là phía sau cổ, hai thái dương và ngực.

Chúng ta đều biết rằng năm giác quan "thông thường" của chúng ta có thể phát triển đặc biệt trong một số trường hợp. Vì vậy, không có lý do gì mà hiện tượng này lại không thể xảy ra với những giác quan ít được biết đến hơn. Có câu chuyện kể về một cậu bé mù lái xe đạp một cách "thông thạo" bằng cách phát ra âm thanh và dựa vào âm thanh phản xạ của chúng mà lái xe, không gặp trở ngại nào. Khả năng này của cậu bé giống như khả năng của những con dơi tránh được va chạm khi bay trong bóng tối. Có vẻ như khả năng này là siêu nhiên cho tới khi khoa học khám phá được sự di chuyển của dơi trong bóng tối mà không va chạm, nhờ vào siêu âm và sau đó phát minh ra radar. Rất có thể khả năng của cậu bé mù lái xe đạp không gặp trở ngại là do "giác quan về vật gần" của cậu ấy đã phát triển mạnh.


Một số loại cảm giác thậm chí có nguồn gốc từ giác quan. Bác sĩ Alexis Carrel, của Viện Y học Rockefeller và người đã nhận được giải thưởng Nobel, đã mô tả một loại cảm giác như là sự suy diễn từ quan sát ngay lập tức, giống như sự hiểu biết về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân thông qua một cái nhìn cắt ngắn của bác sĩ. Cũng giống như trường hợp của một người có thể nhận biết ngay từ cái nhìn ngắn gọn giá trị của một người...

Còn một loại cảm giác khác, không cần phải dựa vào quan sát và lập luận. Dựa trên loại cảm giác này, con người có thể tiến tới một mục tiêu mà không cần biết cách thức để đạt được nó. Đây là trường hợp của nhiều phát minh khoa học.


Tạm kết

Ngày nay, các nhà khoa học chỉ mới bắt đầu hiểu cơ chế của một số cảm giác từ "giác quan thứ sáu". Chúng ta đều biết rằng con người có hai não: một não nhỏ nằm bên trong, gọi là thalamus hoặc "bộ não nguyên thuỷ", một phần di truyền từ các tổ tiên xa xưa khi con người còn là động vật. Và một vỏ não nằm ở bên ngoài, là một lớp vỏ xám gọi là vỏ não, chứa hàng tỉ tế bào thần kinh. Thalamus là trung tâm tiếp nhận thông tin. Từ phần sâu của não này, những giấc mơ, hình ảnh, bản năng và cảm xúc được sinh ra. Có lẽ Thalamus là nền tảng của sáu giác quan cũ mà loài người đã mất dần khi tiến hóa văn minh, nhưng vẫn còn tồn tại. Đôi khi, chúng ta có thể nhìn thấy ánh sáng ở những người sống theo cách cổ truyền, ở trẻ em hoặc người lớn đã trải qua nhiều áp lực.

Khoa học đang cố gắng khám phá bức màn bí ẩn của quá khứ nguyên thuỷ của loài người. Và khi chúng ta có thể khẳng định sự tồn tại của sáu giác quan, chúng ta có thể tiến xa hơn trong nghiên cứu về tiềm năng trí tuệ của con người.


Theo Toản Trần

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn
__________