Nói chuyện thế nào với con bạn về bắt nạt trực tuyến?

Khi trẻ em bị bắt nạt bằng điện tử (mạng), cha mẹ có thể khó phát hiện, cho đến khi nó trở thành một vấn đề quá sức. Một kẻ bắt nạt trực tuyến có thể là một người bạn thân hoặc một thực thể vô danh, một lực lượng duy nhất hoặc một nhóm người. Thường thì trẻ em và thanh thiếu niên không chia sẻ các tương tác trực tuyến của chúng với cha mẹ, cho đến khi những tương tác này trở nên không thể chịu đựng được và thậm chí sau đó chúng có thể không nói gì. Có rất nhiều trang web truyền thông xã hội mà con bạn có thể sử dụng... Instagram, Twitter, Facebook, Snapchat, Tumblr, Vine, Twitch, YouTube và các nền tảng chơi game trực tuyến. Thật khó để theo kịp tất cả!

Nói chuyện thế nào với con bạn về bắt nạt trực tuyến?

Cha mẹ có thể tìm hiểu về tất cả các trang web này, chi tiền cho việc giám sát và chặn phần mềm an toàn mạng và đọc mọi cuốn sách về việc giữ an toàn cho con bạn trực tuyến, nhưng tất cả những điều này kết hợp không hiệu quả bằng công cụ tốt nhất của bạn... Mối quan hệ của chính cha mẹ với con của mình!

Nói chuyện với con bạn trước

Bất kể nền tảng trực tuyến hay trẻ nhỏ hoặc thanh thiếu niên tham gia vào phương tiện truyền thông xã hội nhiều hay nhỏ, việc thiết lập sự cởi mở để nói về những gì họ đang làm trực tuyến, họ đang tương tác với ai và những trang web và ứng dụng họ đang sử dụng là chìa khóa để thiết lập giai điệu cho các cuộc trò chuyện có khả năng khó khăn hơn. Bạn có thể bày tỏ sự ủng hộ đối với việc sử dụng công nghệ của họ và thừa nhận giá trị trong đó đối với họ. Như chúng ta đã biết, công nghệ ở đây để tồn tại. Đặt giới hạn phù hợp với độ tuổi và thảo luận về kỳ vọng. Cho phép họ đàm phán và hợp tác về một thỏa thuận. Bằng cách này, họ sẽ có nhiều khả năng sở hữu hành vi của họ và bạn sẽ có một nền tảng vững chắc hơn để giữ họ có trách nhiệm. Hãy cho họ biết rằng bạn, với tư cách là cha mẹ của họ, có quyền xem thiết bị của họ, nếu bạn cảm thấy lo ngại về sự an toàn của họ hoặc nếu họ chứng minh không có khả năng sử dụng công nghệ một cách an toàn. Kết nối kỳ vọng với các giá trị gia đình của bạn. Sử dụng ngôn ngữ phản ánh sự thật (điều gì đó đã được nói hoặc điều gì đó bạn đã nghe hoặc quan sát), tuyên bố về hậu quả (một số hành động nhất định là hữu ích hoặc gây tổn thương, hiệu quả hoặc không hiệu quả) hoặc sở thích cá nhân ("Tôi không thích nhìn thấy điều đó"). Tránh ngôn ngữ phán xét (ví dụ: tốt / xấu, ngu ngốc, tốt bụng, v.v.). Những loại từ đánh giá này có thể làm tăng cảm xúc và tắt giao tiếp cởi mở.

Dự đoán các vấn đề hoặc rủi ro tiềm ẩn với con bạn

Trò chuyện về việc sử dụng điện thoại và đe dọa trực tuyến trước khi có bất kỳ vấn đề nào phát sinh có thể thiết lập giọng điệu rằng bạn cởi mở và sẽ chu đáo, nếu họ cần bạn. Hãy nhớ rằng nếu họ hoàn toàn không đến với bạn khi có sự cố xảy ra, bạn không thể làm gì để giúp đỡ. Xác định các tình huống bắt nạt trực tuyến tiềm ẩn để họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ (ví dụ: bạn bè tụ tập với họ, ai đó gửi tin nhắn hoặc hình ảnh lạm dụng hoặc đe dọa, gạ gẫm hoặc gửi hình ảnh hoặc văn bản khiêu dâm). Hãy cho họ biết rằng, ngay cả khi họ cảm thấy họ đã làm điều gì đó sai hoặc vi phạm một trong những quy tắc của bạn, liên quan đến việc sử dụng trực tuyến, họ có thể đến và nói chuyện với bạn, bạn sẽ lắng nghe họ và cùng nhau bạn sẽ tìm ra giải pháp hoặc phản hồi hợp lý. (Sau đó, bạn phải tuân thủ điều này!). Nếu ai đó đang làm tổn thương con bạn, bạn muốn họ đến với bạn, ngay cả khi họ đã làm điều gì đó sai hoặc sử dụng phán đoán kém. Bạn có thể giải quyết phần đó một cách riêng biệt sau.

Hỏi con của bạn điều gì có thể khiến chúng không đến để nói với bạn nếu chúng đang bị bắt nạt trực tuyến. Lắng nghe phản hồi của họ. Điều này rất quan trọng. Sau đó, trấn an họ rằng bạn sẽ hỗ trợ họ trước, hành động công bằng và đưa ra quyết định chu đáo với họ mà bạn cảm thấy có lợi nhất cho họ. Điều thú vị là thanh thiếu niên nói rằng hai điều khiến họ không nói với cha mẹ khi họ cảm thấy bị bắt nạt hoặc không thoải mái về một tương tác hoặc bài đăng trực tuyến là: 1) Họ nghĩ rằng cha mẹ sẽ tự động lấy thiết bị của họ đi và 2) Cha mẹ hoặc người lớn sẽ can thiệp mà không cần tham khảo ý kiến của họ và làm cho mọi thứ tồi tệ hơn.

Luôn cập nhật về việc sử dụng công nghệ và tương tác trực tuyến của trẻ

Đôi khi bạn nhận thấy rằng con bạn đang sử dụng điện thoại hoặc máy tính của chúng, hãy hỏi bằng giọng trung lập hoặc tò mò những gì chúng đang làm hoặc chúng đang nói chuyện với ai. Điều quan trọng là phải đặt nền móng bằng cách sử dụng đăng ký chung, đặc biệt là với thanh thiếu niên, những người có thể dễ dàng cảm thấy bạn đang quá xâm phạm. Bạn thực sự đang định hình chúng để cảm thấy thoải mái khi nói chuyện với bạn khi bạn quản lý quá trình này theo các bước.

Nếu con bạn có vẻ đặc biệt hài lòng về điều gì đó chúng đang nhìn thấy hoặc đọc hoặc tìm thấy điều gì đó hài hước trên điện thoại, hãy quan sát và thể hiện điều đó với chúng. Hỏi họ điều gì là hài hước hoặc điều gì khiến họ mỉm cười. Sau đó xác nhận chúng. Đối với điều ngược lại, cũng nên hỏi điều gì có thể khiến họ khó chịu hoặc tức giận. Sử dụng các quan sát như: "Bạn trông khó chịu sau khi nhìn thấy điện thoại của mình". Sau đó tham gia vào một cuộc trò chuyện với họ về những gì đang xảy ra. Chống lại sự thôi thúc sửa chữa hoặc giải quyết vấn đề quá nhanh. Chỉ cần lắng nghe, xác nhận cảm xúc của họ và cho họ biết bạn ở đó vì họ nếu họ cần bạn. Cảnh báo: Điều này rất khó thực hiện và cần thực hành!

Làm cho các cuộc trò chuyện về công nghệ sử dụng một phần thường xuyên trong các tương tác của bạn. Nếu bạn nhận được câu trả lời một từ hoặc sự khó chịu từ con bạn, đừng phản ứng. Chỉ cần quay lại với nó vào một thời điểm khác, nhưng đừng bỏ cuộc.

Sử dụng giọng điệu tò mò khi đặt câu hỏi, kiềm chế phán xét và cho phép họ giáo dục bạn về trải nghiệm trực tuyến của họ. Ví dụ: đặt câu hỏi chung chung hơn về cách các trang web hoạt động hoặc họ đang nói chuyện với ai, thay vì hỏi về các cuộc trò chuyện cá nhân của họ, sẽ thu hút họ hiệu quả hơn. Xây dựng giao tiếp cởi mở với con bạn sẽ đi một chặng đường dài khi đối phó với điều gì đó có khả năng gây tổn thương như bắt nạt trực tuyến.

Theo Đình Doanh
tamlyhoc.org


Tham khảo

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn
__________