Bắt nạt trực tuyến là gì?

Bắt nạt trực tuyến là bắt nạt diễn ra trên các thiết bị kỹ thuật số như điện thoại di động, máy tính và máy tính bảng. Bắt nạt trực tuyến có thể xảy ra thông qua bất kỳ phương tiện nào có thể gửi văn bản, lời nói, hình ảnh,… nơi mọi người có thể xem, tham gia, bình luận hoặc chia sẻ nội dung. Bắt nạt trực tuyến bao gồm gửi, đăng hoặc chia sẻ nội dung tiêu cực, có hại, sai sự thật hoặc gây hấn với người khác. Nó có thể bao gồm việc chia sẻ thông tin cá nhân hoặc riêng tư về người khác gây bối rối hoặc sỉ nhục. Đó là hành vi lặp đi lặp lại, nhằm mục đích khiến những người bị nhắm mục tiêu sợ hãi, tức giận hoặc xấu hổ. 

Những ví dụ về bắt nạt có thể kể đến như:

- Lan truyền những lời nói dối về hoặc đăng những bức ảnh đáng xấu hổ của ai đó trên mạng xã hội.

- Gửi tin nhắn hoặc đe dọa gây tổn thương qua các nền tảng kỹ thuật số; Mạo danh ai đó và thay mặt họ gửi những thông điệp ác ý cho người khác.

- Giả danh ai đó và lấy danh nghĩa của họ gửi những tin nhắn ác ý cho người khác hoặc thông qua tài khoản giả mạo. Một số bắt nạt trực tuyến vượt qua ranh giới thành hành vi bất hợp pháp hoặc tội phạm.

- Nhắn tin gợi dục (mà chưa có sự đồng thuận) hoặc phát tán, lưu hành những hình ảnh hoặc tin nhắn khêu gợi tình dục của nạn nhân.

Những nơi phổ biến nhất xảy ra bắt nạt trực tuyến là:

- Mạng xã hội, chẳng hạn như Facebook, Instagram, Snapchat và Tik Tok

- Ứng dụng nhắn tin văn bản và nhắn tin trên thiết bị di động hoặc máy tính bảng

- Nhắn tin tức thời, nhắn tin trực tiếp và trò chuyện trực tuyến qua internet

- Diễn đàn trực tuyến, phòng trò chuyện và bảng tin

- Email

- Cộng đồng chơi game trực tuyến

Bắt nạt trực tuyến là gì?

Với sự phổ biến của phương tiện truyền thông xã hội và diễn đàn kỹ thuật số, bình luận, hình ảnh, bài đăng và nội dung được chia sẻ bởi các cá nhân thường có thể được xem bởi người lạ cũng như người quen. Nội dung mà một cá nhân chia sẻ trực tuyến - cả nội dung cá nhân của họ cũng như bất kỳ nội dung tiêu cực, xấu tính hoặc gây tổn thương nào - tạo ra một loại hồ sơ công khai vĩnh viễn về quan điểm, hoạt động và hành vi của họ. Hồ sơ công khai này có thể được coi là một danh tiếng trực tuyến, có thể truy cập được đối với các trường học, nhà tuyển dụng, cao đẳng, câu lạc bộ và những người khác có thể đang nghiên cứu một cá nhân ngay bây giờ hoặc trong tương lai. Bắt nạt trực tuyến có thể gây tổn hại đến danh tiếng trực tuyến của tất cả mọi người liên quan - không chỉ người bị bắt nạt, mà cả những người bắt nạt hoặc tham gia vào nó. Bắt nạt trên mạng có những nguy hiểm, nhất là ở chỗ nó có thể:

Dai dẳng– Các thiết bị kỹ thuật số cung cấp khả năng liên lạc ngay lập tức và liên tục 24 giờ một ngày, vì vậy trẻ em bị bắt nạt trực tuyến có thể khó tìm thấy sự giải thoát.

Vĩnh viễn– Hầu hết các thông tin được truyền đạt bằng điện tử là vĩnh viễn và công khai, nếu không được báo cáo và xóa. Danh tiếng trực tuyến tiêu cực, bao gồm cả những người bắt nạt, có thể ảnh hưởng đến tuyển sinh đại học, việc làm và các lĩnh vực khác của cuộc sống.

Khó nhận thấy - Bởi vì giáo viên và phụ huynh khó có thể bắt quả tang một cách trực tiếp hoặc thấy bắt nạt trực tuyến đang diễn ra trên lớp hoặc ở một nơi nào đó cụ thể, nên khó nhận ra hơn.

Bắt nạt trực diện và bắt nạt trên mạng thường có thể xảy ra song song với nhau. Nhưng đe dọa trực tuyến để lại dấu ấn kỹ thuật số - một hồ sơ có thể chứng minh là hữu ích và cung cấp bằng chứng giúp ngăn chặn hành vi bắt nạt.

Theo Thoa Hoàng
tamlyhoc.org


Tham khảo

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn
__________