Khi "nằm dài trên giường cả ngày" thành trend của Gen Z

tamlyhoc.org - Theo báo cáo của NY Post, các video liên quan đến việc nằm lì trên giường trong thời gian dài đang thu hút gần 305 triệu lượt xem trên TikTok, và được gọi là phương pháp chăm sóc bản thân được ưa thích nhất hiện nay bởi Gen Z. "Trong thời đại mạng xã hội ngày nay, việc nằm yên trên giường suốt cả ngày đã trở thành một trào lưu phổ biến đối với giới trẻ, bất kể là ngủ hay làm bất kỳ công việc nào khác. Nhiều người gọi đây là một cách để chăm sóc bản thân và làm dịu lòng mình" - NY Post.

Trong những video này, mọi hoạt động hàng ngày của người quay sẽ diễn ra trên giường ngủ. Một số người thích xem phim, trong khi những người khác ngồi thưởng thức đồ ăn ngon ngay trên chiếc ga giường thay vì ngồi bàn ăn.

Có người đắp mặt nạ dưỡng da, ngồi thiền, hoặc đơn giản chỉ nhìn chằm chằm lên trần nhà, thậm chí có người khoe rằng họ mới sắm gối vỏ lụa để giúp cải thiện giấc ngủ.


Các video này thường có hashtag #bedrotting, ám chỉ việc nằm trên giường đến mức cơ thể mất đi sự dẻo dai và linh hoạt. Những người tham gia khẳng định rằng việc "nằm yên" trên giường là cách "tuyệt vời" để khôi phục sức khỏe, cả về thể chất lẫn tinh thần, dù có thể bắt nguồn từ nhu cầu phục hồi sau khi mắc cảm lạnh, say rượu hoặc chỉ muốn nghỉ ngơi sau một tuần làm việc căng thẳng.

Những người thuộc thế hệ Gen Z này cho rằng để phương pháp này phát huy tác dụng tốt nhất, người tham gia cần phải có mục tiêu rõ ràng và không có cảm giác tội lỗi vì bỏ bê công việc hoặc lo lắng về ngày hôm sau.

Một tài khoản TikToker đến từ Mỹ, có tên người dùng là @g0bra77y, là một trong những người đầu tiên sử dụng thuật ngữ này trong một video có hơn 1,4 triệu lượt xem.

Trong video của mình, người này tiết lộ rằng anh ấy thích dành phần lớn thời gian trong ngày để nằm trên giường. "Tôi còn có mục tiêu nằm dài ở những nơi khác nhau, như trên giường khách sạn, trên bãi cát hoặc trên chiếc võng treo ngoài bờ biển. Đây là sở thích đặc biệt của tôi," người này nói thêm.


Dưới phần bình luận, nhiều người dùng khác cho biết họ cũng có sở thích tương tự. "Dù bị chỉ trích là lười biếng hoặc ít vận động, tôi thực sự tận hưởng cảm giác nằm một chỗ trên chiếc chăn ấm và đệm êm trong phòng," như một bình luận đã trích dẫn.

Một số video khác có hashtag #bedrot cũng cho thấy người quay video tuyên bố việc nằm dài trở thành "đam mê" của họ, là cách giúp "chữa lành tâm hồn" và "tăng cường niềm tin và ý chí" cho bản thân.

Các chuyên gia nói gì?

Các chuyên gia y tế không khuyến khích việc lười vận động hoặc nằm trên giường quá lâu. Theo giáo sư Vsevolod Polotsky, tiến sĩ, các rối loạn giấc ngủ có thể dẫn đến tình trạng buồn ngủ cả ngày, mệt mỏi thường xuyên dù đã ngủ đủ giấc vào ban đêm. Những người bị chứng thèm ngủ có thể gặp các dấu hiệu lo lắng, mức năng lượng thấp và vấn đề về trí nhớ.

Trong thập kỷ gần đây, ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe và chăm sóc bản thân đã phát triển mạnh mẽ, đặc biệt sau đại dịch Covid-19 lan rộng trên toàn cầu.

Tuy nhiên, một số nhà phê bình cho rằng vấn đề này có thể bị biến tướng và trở thành một xu hướng có hại. Một số xu hướng gần đây như video "kiểm tra cơ thể" hay "tôi ăn gì trong một ngày" có thể gây ám ảnh không lành mạnh về thói quen chăm sóc bản thân và duy trì sức khỏe.

Ví dụ, trên trang For You Page của TikTok, các video kiểm tra cơ thể đang tràn ngập. Những video này khuyến khích sự tập trung quá mức vào các đặc điểm của cơ thể, những khu vực ít được chú ý và thường hướng đến các cô gái.

Trong nghiên cứu được công bố trong Tạp chí Y học và Khoa học Thể dục, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tiếp xúc liên tục với nội dung như video kiểm tra cơ thể có thể gây áp lực tâm lý, tụt hứng về hình thể, và dẫn đến các vấn đề về cảm xúc và tâm lý như lo lắng, thiếu tự tin và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm thần.

Ngoài ra, một nghiên cứu khác được công bố trong Tạp chí Y học Mỹ cho thấy rằng việc duy trì thói quen nằm trên giường quá lâu có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, béo phì, và các vấn đề về sức khỏe toàn diện.

Tóm lại, việc nằm dài trên giường cả ngày đã trở thành một xu hướng phổ biến trong Gen Z, nhưng điều này không phải là một phương pháp chăm sóc bản thân khoa học và có thể gây hại cho sức khỏe. Các nghiên cứu cho thấy rằng việc lười vận động và nằm quá lâu có thể dẫn đến các vấn đề giấc ngủ, sức khỏe tâm thần và vật lý. Thay vào đó, quan trọng hơn là duy trì một lối sống cân bằng, bao gồm vận động thể chất, nghỉ ngơi hợp lý và chăm sóc tâm lý.

Góc nhìn Tâm lý:

Theo quan điểm của Chuyên viên Tâm lý Trần Văn Toản, việc nằm dài trên giường cả ngày không được coi là một phương pháp hiệu quả để chăm sóc tinh thần bản thân. Anh đưa ra 03 lưu ý quan trọng mà Gen Z cần lưu ý trước khi "bắt trend" này:

1. Dù có thể mang lại cảm giác thoải mái và thư giãn trong thời gian ngắn, việc nằm dài trên giường cả ngày không giải quyết được những vấn đề tâm lý gốc rễ. Để thực sự chăm sóc tinh thần bản thân, cần phải tìm hiểu và áp dụng những phương pháp và kỹ thuật khác, chẳng hạn như tập thể dục, thư giãn, kỹ năng quản lý stress, hoặc tìm kiếm sự hỗ trợ từ chuyên gia tâm lý.

2. Nằm dài trên giường cả ngày có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như cảm giác buồn ngủ liên tục, mệt mỏi và sự mất đi năng lượng. Nếu không duy trì một lối sống cân bằng, việc lười vận động và nằm trên giường quá lâu có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tâm lý và vật lý như lo lắng, sự suy giảm tinh thần và nguy cơ mắc bệnh tim mạch, béo phì.

3. Việc nằm dài trên giường cả ngày có thể dẫn đến cô đơn và cách ly xã hội, vì bạn đang bỏ lỡ cơ hội giao tiếp và tương tác với người khác. Giao tiếp và kết nối xã hội có vai trò quan trọng trong việc duy trì tâm lý khỏe mạnh và tránh cảm giác cô đơn.

Chuyên viên Tâm lý Trần Văn Toản

Anh Toản cũng đưa ra lời khuyên: Thay vì dựa vào việc nằm dài trên giường, tốt hơn là tìm các hoạt động khác như vận động thể chất, du lịch, gặp gỡ bạn bè hoặc tham gia các hoạt động tương tác xã hội để chăm sóc tinh thần bản thân một cách toàn diện. Đối với các vấn đề tâm lý sâu hơn, luôn luôn tìm kiếm sự hỗ trợ từ các chuyên gia tâm lý để có những giải pháp hiệu quả và bền vững hơn.

Theo Đình Doanh
tamlyhoc.org


Tham khảo chuyên môn:

  • Polotsky, V. (2020). Sleep disorders in the setting of psychiatric illness. Continuum (Minneapolis, Minn.), 26(6), 1604-1618.
  • Zhai, L., Zhang, Y., & Zhang, D. (2015). Sedentary behaviour and the risk of depression: A meta-analysis. The British Journal of Psychiatry, 207(5), 352-358.
  • Arent, S. M., Landers, D. M., & Etnier, J. L. (2000). The effects of exercise on mood in older adults: A meta-analytic review. Journal of Aging and Physical Activity, 8(4), 407-430.
  • Cacioppo, J. T., Hawkley, L. C., & Thisted, R. A. (2010). Perceived social isolation makes me sad: 5-year cross-lagged analyses of loneliness and depressive symptomatology in the Chicago Health, Aging, and Social Relations Study. Psychology and Aging, 25(2), 453-463.
  • Matarazzo, J. D. (1980). Behavioral health and behavioral medicine: Frontiers for a new health psychology. American Psychologist, 35(9), 807-817.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn
__________