Các vấn đề sức khoẻ của con người khỏi bệnh Covid-19

Covid-19, đại dịch toàn cầu gây ra bởi virus SARS-CoV-2, đã tạo ra một cuộc khủng hoảng sức khoẻ toàn cầu với hàng triệu người bị nhiễm và hàng trăm nghìn người tử vong. Tuy nhiên, ngay cả sau khi bình phục hoàn toàn từ bệnh, một số người vẫn gặp phải những vấn đề sức khoẻ kéo dài. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các vấn đề sức khoẻ của con người sau Covid-19 dựa trên nghiên cứu từ Việt Nam và trên thế giới.



1. Vấn đề hô hấp và long Covid:

Nghiên cứu từ Việt Nam và trên thế giới cho thấy một số người bị Covid-19 có thể gặp phải các vấn đề hô hấp kéo dài sau khi bình phục. Một số bệnh nhân khôi phục sức khỏe sau Covid-19 vẫn có triệu chứng như khó thở, ho, và đau ngực. Một số nghiên cứu cho thấy long Covid, còn được gọi là hậu quả Covid-19 kéo dài, có thể kéo dài từ vài tuần đến nhiều tháng sau khi khỏi bệnh.


Nghiên cứu tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, cho thấy các bệnh nhân Covid-19 có thể gặp phải các vấn đề như viêm phổi mạn tính, phổi tắc nghẽn mạn tính, và hẹp phế quản sau khi hồi phục. Các vấn đề hô hấp này có thể gây khó khăn trong việc vận động và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.


2. Tác động tâm lý và tâm thần:

Covid-19 không chỉ gây ra những vấn đề sức khoẻ về mặt thể chất, mà còn ảnh hưởng đến sức khoẻ tâm lý và tâm thần của con người. Nghiên cứu tại Đại học Y Hà Nội cho thấy những người từng mắc Covid-19 có tỷ lệ cao hơn các vấn đề tâm lý như lo âu, trầm cảm và căng thẳng so với nhóm người không mắc bệnh.


Nghiên cứu trên toàn cầu cũng ghi nhận tình trạng tương tự. Một nghiên cứu tại Trường Đại học Oxford, Anh, cho thấy có một tỷ lệ tăng đáng kể trong tình trạng lo âu và trầm cảm sau khi khỏi bệnh Covid-19. Các vấn đề tâm lý và tâm thần này có thể phát triển thành một vấn đề nghiêm trọng và cần được chú ý và điều trị kịp thời.


3. Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và dinh dưỡng:

Một số nghiên cứu tại Việt Nam đã chỉ ra rằng Covid-19 có thể gây ra ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và dinh dưỡng của con người. Một nghiên cứu tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh cho thấy tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng tiêu chảy cao và mất mỡ tự nhiên cao hơn so với nhóm người không mắc bệnh.


Ngoài ra, Covid-19 cũng có thể gây ra tình trạng viêm đại tràng và tác động đến hệ vi khuẩn đường ruột. Các vấn đề này có thể gây ra những vấn đề dinh dưỡng và hấp thụ chất dinh dưỡng không tốt, ảnh hưởng đến sức khoẻ và sự phát triển của người bệnh.


4. Tác động đến hệ thống cơ xương khớp:

Covid-19 cũng có thể ảnh hưởng đến hệ thống cơ xương khớp của con người. Một số nghiên cứu từ Việt Nam cho thấy các bệnh nhân Covid-19 có tỷ lệ cao hơn các vấn đề như đau nhức cơ xương khớp, viêm khớp và viêm cơ sau khi bình phục.

Nghiên cứu tại Trường Đại học California, Mỹ, cũng cho thấy một số bệnh nhân Covid-19 có nguy cơ cao hơn bị viêm khớp và các bệnh lý cơ xương khớp khác sau khi khỏi bệnh. Các vấn đề này có thể ảnh hưởng đến khả năng vận động và chất lượng cuộc sống của người bệnh sau Covid-19.


5. Tác động đến hệ thần kinh:

Covid-19 cũng có thể gây ra tác động đến hệ thần kinh của con người. Một số nghiên cứu tại Việt Nam và trên thế giới cho thấy các vấn đề như giảm trí nhớ, khó tập trung và mất ngủ có thể xảy ra sau khi khỏi bệnh Covid-19. Tuy nhiên, cần thêm nghiên cứu để hiểu rõ hơn về tác động của Covid-19 lên hệ thần kinh và cách đối phó với những vấn đề này.


Tóm lại, sau khi bình phục từ Covid-19, một số người vẫn có thể gặp phải các vấn đề sức khoẻ kéo dài. Các vấn đề như hô hấp, tác động tâm lý và tâm thần, hệ tiêu hóa và dinh dưỡng, hệ thống cơ xương khớp và hệ thần kinh có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của con người sau Covid-19. Việc tiếp tục nghiên cứu và chăm sóc sức khoẻ sau Covid-19 là rất quan trọng để đảm bảo sự phục hồi hoàn toàn và chất lượng cuộc sống của những người đã trải qua bệnh này.

Theo Trần Văn Toản
tamlyhoc.org


Tham khảo

  • World Health Organization (WHO). (2021). Clinical management of COVID-19: Interim guidance, May 2021. Retrieved from https://www.who.int/publications/i/item/WHO-2019-nCoV-clinical-2021-1

  • Trần Trọng Hiếu, Phạm Quang Trung, Phạm Gia Khiêm, et al. (2021). Respiratory complications after recovery from COVID-19: Post-COVID-19 syndrome. Medical Journal of Hue University, 132(1), 104-111.

  • Phạm Thanh Hoài, Nguyễn Thanh Hiền, Vũ Văn Tùng, et al. (2020). Gastrointestinal symptoms in patients with COVID-19 in Vietnam: Clinical characteristics and viral RNA shedding. BMC Gastroenterology, 20(1), 276. doi: 10.1186/s12876-020-01486-0

  • Nguyen Trong Anh, Dinh Van Hanh, Nguyen Duc Nhan, et al. (2021). Musculoskeletal complications following COVID-19 infection in Vietnam. Open Journal of Rheumatology and Autoimmune Diseases, 11(1), 17-26.

  • Nguyen Minh Duc, Vu Van Manh, Nguyen Thi Hoa, et al. (2020). Prevalence of anxiety and depression among patients at hospitals in Hanoi during the COVID-19 pandemic. Vietnam Journal of Public Health, 30(Suppl 1), 133-139.

  • Taquet, M., Geddes, J.R., Husain, M., et al. (2021). 6-month neurological and psychiatric outcomes in 236,379 survivors of COVID-19: a retrospective cohort study using electronic health records. The Lancet Psychiatry, 8(5), 416-427. doi: 10.1016/S2215-0366(21)00084-5

  • Office for National Statistics. (2021). Prevalence of ongoing symptoms following coronavirus (COVID-19) infection in the UK: 1 April 2021. Retrieved from https://www.ons.gov.uk/peoplepopulationandcommunity/healthandsocialcare/conditionsanddiseases/bulletins/prevalenceofongoingsymptomsfollowingcoronaviruscovid19infectionintheuk/1april2021

Theo ##

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn
__________