Trẻ Em Và Ước Mơ Trở Thành Tiktoker

Khi được hỏi về ước mơ trong tương lai, đứa trẻ 10 tuổi đã trả lời rằng: muốn trở thành một Tiktoker. Đầu tiên, chúng ta phải tìm hiểu TikTok đang “thao túng tâm lý” chúng ta như thế nào ở thời điểm hiện tại để làm rõ được vì sao bạn nhỏ này lại trả lời câu hỏi như vậy.


Năm 2022 là một năm có rất nhiều sự biến đổi trong xu hướng truyền thông xã hội, khi chúng ta đã chứng kiến những xu hướng tiêu dùng biến động, công nghệ mới ra mắt và sự bùng nổ của các nền tảng mới. Số lượng người dùng TikTok trên toàn thế giới mới đây cũng đã chạm ngưỡng hơn 1 tỷ, với phần lớn người dùng là giới trẻ. Và Tiktok đang là xu hướng thịnh hành và có ảnh hưởng lớn đối với xã hội hiện nay. Trong cuộc khảo sát của Forrester cho thấy, năm ngoái, 63% người Mỹ trong độ tuổi từ 12 - 17 sử dụng TikTok hàng tuần. Ước tính có khoảng 90 triệu người dùng TikTok tại Mỹ trong năm nay. 

Điều này có thể thấy được sự phổ biến từ TikTok đối với cộng đồng nói chung và trẻ em nói riêng.


Bên cạnh đó, những tài năng TikTok hiện tại: sự nổi tiếng và danh vọng quá dễ dàng để đạt được. Có thể thấy TikTok đã thúc đẩy giới trẻ thể hiện bản thân, được xã hội công nhận và tìm kiếm sự nổi tiếng ra sao. Kết quả cho thấy các thanh thiếu niên thường tin rằng họ sẽ trở nên nổi tiếng bằng cách chia sẻ các video clip về tài năng của họ. Và sự nổi tiếng đến từ TikTok là việc “sớm nở tối tàn” nhưng vẫn lại rất nhiều lợi ích và phần thưởng được mang lại.
Tất cả những điều trên đã giải tích cho việc giấc mộng youtuber, tiktoker dường như ngày càng phổ biến trong suy nghĩ của trẻ em. 

Dù rằng, mạng xã hội nào cũng có hai mặt, tích cực và tiêu cực. Nhưng việc phụ huynh không khỏi lo lắng về nguy cơ con cái họ hình thành thói quen thiếu lành mạnh hoặc tiếp xúc với nội dung xấu độc khi sử dụng các nền tảng mạng xã hội là điều có thể hiểu. Nên việc trẻ ước mơ trở thành Tiktoker nổi tiếng khiến phụ huynh bất ngờ và lo lắng hơn.

Nhưng thật ra, việc chê bai hay xem thường và cấm đoán trẻ em khi có sở thích ước mơ như vậy là chưa toàn diện và chỉ mang tính tương đối. Điều quan trọng là phụ huynh và người giáo dục cần giúp đỡ trẻ em hiểu rõ về tầm quan trọng của việc sử dụng TikTok và các ứng dụng truyền thông xã hội khác một cách có trách nhiệm và an toàn, đồng thời đưa ra các lời khuyên về cách sử dụng ứng dụng này một cách đúng đắn và bảo vệ thông tin cá nhân của mình.

Ngoài ra, phụ huynh có thể theo dõi việc sử dụng TikTok của con thông qua tính năng gia đình thông minh. Family Pairing là tính năng cho phép cha mẹ kết nối tài khoản TikTok của mình với con cái và thiết lập các chế độ điều khiển khác nhau như: chế độ tìm kiếm, quản lý thời gian sử dụng, chế độ hạn chế,...

Bên cạnh số bát nháo lệch lạc, thực tế có rất nhiều người đã xem việc sáng tạo video phục vụ cộng đồng là một nghề chân chính. Và thật sự những TikToker đã kiếm được thu nhập tốt từ những thước phim mang lại nhiều lợi ích cho mọi người. Vì vậy, chuyện trẻ em ước mơ trở thành TikToker không phải là điều tiêu cực hoàn toàn. Phụ huynh và người giáo dục nên khuyến khích trẻ em phát triển nhiều kỹ năng và sở thích khác nhau và chính những kỹ năng này sẽ giúp trẻ em phát triển một cách toàn diện và đóng góp vào sự nghiệp và cuộc sống của trẻ trong tương lai.

Theo Kim Kiên
tamlyhoc.org


Tham khảo

  • https://ictvietnam.vn/tiktok-va-moi-lo-anh-huong-tieu-cuc-doi-voi-tre-em-20030.html
  • https://vtv.vn/cong-nghe/nhung-lo-ngai-ve-anh-huong-tieu-cuc-cua-tiktok-20220308054946037.htm
  • https://infonet.vietnamnet.vn/bon-nho-bay-gio-giong-nhau-den-the-chi-thich-lam-youtuber-tiktoker-414045.html
  • https://journals.sagepub.com/doi/abs/10.1177/2167702617723376?journalCode=cpxa
  • https://cyberpurify.com/knowledge/top-7-tac-hai-cua-tiktok/#:~:text=Vi%E1%BB%87c%20s%E1%BB%AD%20d%E1%BB%A5ng%20TikTok%20th%C6%B0%E1%BB%9Dng,s%E1%BB%91ng%20tr%C3%AAn%20m%E1%BA%A1ng%20x%C3%A3%20h%E1%BB%99i.
  • https://cand.com.vn/Khoa-hoc-Ky-thuat-hinh-su/tiktok-va-nhung-tac-dong-tieu-cuc-ve-tam-ly-voi-gioi-tre-i649030/


Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn
__________