Tại sao “lạm dụng trẻ em” ngày càng nhiều người nhắc đến

Lạm dụng trẻ em là hành động gây tổn thương về tinh thần, thể chất hoặc tình dục đối với trẻ em, bao gồm cả hành vi bỏ bê và xâm hại. Lạm dụng trẻ em có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ, gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển tâm lý và xã hội của trẻ.

Các hành vi lạm dụng trẻ em có thể bao gồm: Lạm dụng thể chất (đánh đập, đe dọa, ép buộc trẻ làm những việc mà trẻ không muốn,...), lạm dụng tinh thần (chỉ trích, chế nhạo, khinh thường,...), lạm dụng tình dục (xâm hại tình dục, quấy rối tình dục, hay ép buộc trẻ em xem những hình ảnh hoặc video tình dục,...), lạm dụng bỏ bê. Lạm dụng trẻ em là một hành vi vô cùng nghiêm trọng và có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.


"Lạm dụng trẻ em" là một vấn đề nghiêm trọng và đang ngày càng được nhắc đến nhiều hơn bởi nhiều lý do khác nhau. Dưới đây là một số lý do chính:

Thứ nhất, sự gia tăng của các trang mạng xã hội: Sự phát triển của các trang mạng xã hội đã làm cho việc lạm dụng trẻ em trở nên dễ dàng hơn. Những kẻ xấu có thể lợi dụng các trang mạng xã hội để tiếp cận trẻ em và xâm hại họ. Trong năm 2018, có 81 trang web chấp nhận tiền điện tử để truy cập hoặc mua các hình ảnh, video về trẻ em bị xâm hại tình dục. Con số này đã tăng lên 1.014 trang web trong năm 2021.


Thứ hai, có thể thấy được việc xâm hại trẻ em cũng đáng báo động với số liệu: mỗi năm trung bình có 1.600 - 1.800 vụ xâm hại trẻ em được phát hiện, trong số 1.000 vụ xâm hại tình dục, số vụ mà trẻ em là nạn nhân chiếm đến 65%.

Thứ ba, do sự thiếu kiến thức về vấn đề này: Nhiều người vẫn chưa có đủ kiến thức để phát hiện và bảo vệ trẻ em khỏi lạm dụng. Do đó, nhiều người bị lạm dụng trẻ em mà không biết và không thể đưa ra biện pháp bảo vệ. Song đó là việc báo cáo về vấn đề này cũng có nhiều khó khăn.

Và ở trên chỉ là 3 lý do lớn nhất. Còn rất nhiều lý do khác khiến cho cụm từ “lạm dụng trẻ em” được chú ý đến nhiều như vậy.

Vậy nên, có thể thấy được, việc xây dựng các chuyên đề bồi dưỡng kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho trẻ em là rất cần thiết và quan trọng. Trường học và các trung tâm dạy kỹ năng sống là nơi thích hợp để tổ chức các hoạt động nhằm tăng cường nhận thức và kỹ năng phòng chống lạm dụng trẻ em. Chúng ta có thể tập trung vào một số nội dung cơ bản như: tăng cường nhận thức về xâm hại tình dục, hướng dẫn kỹ năng bảo vệ bản thân, hướng dẫn kỹ năng sử dụng internet an toàn,...

Theo Kim Kiên
tamlyhoc.org


Tham khảo

  • https://thainguyen.gov.vn/kinh-nghiem-thuc-tien/-/asset_publisher/CxpLMxKIhxrm/content/so-luong-website-chua-noi-dung-lam-dung-tre-em-tang-c-1/20181
  • https://lsvn.vn/bao-hanh-xam-hai-tinh-duc-tre-em-tai-viet-nam-thuc-trang-nguyen-nhan-va-giai-phap1614095658.html

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn
__________