Dạy trẻ về “đụng chạm an toàn” quan trọng thế nào?

Trong những năm gần đây, tình trạng quấy rối và xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em xảy ra dưới nhiều hình thức và mức độ khác nhau. Một số thống kê cho thấy, hiện nay trên thế giới, trong số 4 em gái thì có 1 em bị XHTD và trong khoảng 7 em trai thì có 1 em bị XHTD. Trong 85%  các trường hợp trẻ em bị xâm hại, nạn nhân quen biết kẻ xâm hại mình.


Để ngăn ngừa các tình huống không an toàn có thể xảy ra, việc các em trang bị cho mình kiến thức và kỹ năng về an toàn cá nhân là rất cần thiết. Và cần thiết cơ bản nhất là việc trẻ có thể phân biệt được đụng chạm “an toàn” và “không an toàn” bằng cảm nhận của chính mình.

Sự thiếu hụt thông tin và kỹ năng sống an toàn của trẻ em đã khiến các em trở nên dễ bị thương tổn và dễ dàng bị xâm hại. Nguyên nhân của những điều này là do người lớn thường ngại đề cập về tình dục với trẻ và vì vậy, trẻ không có vốn từ để nói về những điều đã và có thể xảy ra.


Do đó, thầy cô, cha mẹ và người lớn cần bảo vệ trẻ bằng cách cung cấp cho trẻ thông tin chính xác và rõ ràng về XHTD; giáo dục trẻ cách tự bảo vệ mình; khuyến khích trẻ kể lại bất cứ sự việc rắc rối nào và trình báo tất cả các trường hợp nghi ngờ cho những người có trách nhiệm.

Trường học cũng nên đưa môn học giáo dục giới tính vào chương trình giảng dạy sớm và đầy đủ cho trẻ nhỏ và trẻ mầm non thông qua sách vở và bố mẹ cùng con trao đổi. Việc giảng dạy giáo dục giới tính sớm sẽ giúp trẻ hiểu rõ hơn về các khái niệm liên quan đến giới tính và nhận diện rõ hơn về những hành vi an toàn và không an toàn trong cuộc sống. Thêm vào đó, nhà trường cần tích cực xây dựng và đưa nội dung giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh tiểu học một cách toàn diện hơn theo hướng tích hợp với hoạt động dạy học, vui chơi hay các sân chơi kỹ năng.


Việc dạy trẻ nhỏ về giáo dục giới tính sớm là rất quan trọng để giúp trẻ nhận biết và đánh giá các hành vi an toàn và không an toàn, giúp trẻ có kỹ năng tự bảo vệ mình, đồng thời đảm bảo an toàn cho trẻ trong các hoạt động hàng ngày. Và song với đó, phải dạy các em nền tảng luân lý, đạo đức, biết tôn trọng chính bản thân, biết gìn giữ chính bản thân, biết làm chủ chính bản thân.

Chuyên viên Tâm lý Trần Văn Toản
Theo Kim Kiên







Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn
__________