Có phải học lớp 12 là căng thẳng nhất?

Nghiên cứu của Tổ chức The Washington Post, Quỹ Kaiser Family và Đại học Harvard, Hoa Kì thực hiện khảo sát cho thấy: 58% nói rằng trường học là nguyên nhân lớn nhất gây căng thẳng cho các em.

Đặc biệt ở lứa tuổi học sinh trung học phổ thông là lứa tuổi có nhiều ảnh hưởng tới tương lai của mỗi cá nhân. Ở lứa tuổi này, các em phải đáp ứng nhiều yêu cầu của cuộc sống như mối quan hệ với bạn bè, thầy cô hay những trăn trở của bản thân, trong đó kết quả học tập là mối quan tâm hàng đầu của các em và nó có ý nghĩa quyết định đến các yếu tố khác.


Trong hệ thống giáo dục tại một số quốc gia, lớp 12 có thể được coi là năm cuối cấp của trung học, nơi học sinh chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp hoặc kỳ thi đại học. Trong trường hợp này, lớp 12 thường được coi là một năm căng thẳng vì nó đòi hỏi nhiều sự chú tâm và cố gắng từ học sinh để hoàn thành chương trình học tập và đạt được kết quả tốt. Các em lớp 12 còn có vô số các nỗi lo vu vơ khác nhau như: kỳ thi tốt nghiệp hoặc kỳ thi đại học, sự chuyển tiếp từ trung học sang đại học, tương lai sau khi tốt nghiệp, áp lực từ gia đình và xã hội, thiếu thời gian và stress về kỳ thi, tình bạn và mối quan hệ,...

Trong nghiên cứu Thực Trạng Mức Độ Căng Thẳng Trong Học Tập Của Học Sinh Lớp 12 Trên Địa Bàn Thành Phố Đà Nẵng kết quả khảo sát đã cho thấy nguyên nhân chủ yếu là các em lo lắng về kì thi THPT Quốc gia. Kế đó là do vì lịch học dày đặc và lượng kiến thức nhiều và khó, khiến các em không theo kịp tiến độ kiến thức được cung cấp dẫn đến việc học vẹt, học không hiểu nội dung và bản chất của bài học.


Nguyên nhân của những vấn đề này là do áp lực từ việc học tập, thi cử và những kỳ vọng quá lớn đến từ giáo viên, các bậc phụ huynh khiến cho các em cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi. Dù xuất phát từ bất kỳ nguyên nhân nào cũng cần phải được sớm phát hiện và áp dụng các biện pháp khắc phục kịp thời. Nếu tình trạng này không được quan tâm và cứ kéo dài liên tục sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng học tập, tác động đến các mối quan hệ, sức khỏe thể chất và tinh thần.

Nhưng không thể nói việc học lớp 12 là căng thẳng nhất cho tất cả mọi người, mà tất cả phụ thuộc vào mỗi cá nhân và hoàn cảnh của họ. Một số học sinh có thể cảm thấy tự tin và sẵn sàng để đối mặt với thử thách của lớp 12, trong khi đó, một số học sinh khác có thể cảm thấy bị áp đặt bởi áp lực từ gia đình, xã hội, hoặc bản thân mình. Ngoài ra, mức độ căng thẳng cũng có thể phụ thuộc vào môi trường học tập, nền giáo dục và yêu cầu học tập của từng trường học. Điều quan trọng là các học sinh cần phải học cách quản lý stress và áp lực trong lớp 12 để có thể vượt qua thử thách một cách hiệu quả và đạt được mục tiêu của mình.

Một số biện pháp các bạn học sinh có thể tham khảo và quan tâm khác như xây dựng một thời khóa biểu hợp lý, khoa học; tự tạo động lực cho bản thân căng thẳng trong học tập; để đạt mục tiêu cần có một kế hoạch học tập cụ thể, hợp lý để thực hiện và giám sát. Học sinh còn có thể tìm đến gặp nhà tâm lý học đường, tư vấn nhóm, tham gia các tổ chức nói chuyện chuyên đề; tổ chức câu lạc bộ học tập…

Theo Kim Kiên
tamlyhoc.org


Tham khảo

  • https://tapchigiaoduc.moet.gov.vn/vi/magazine/download/?download=1&catid=375&id=6678
  • https://tapchitamlyhoc.com/stress-hoc-duong-3727.html


Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn
__________