Trầm cảm không phải chỉ ảnh hưởng tới não mà còn cả thể chất

Nhiều người cho rằng trầm cảm là dạng rối loạn tâm lý và nó chỉ ảnh hưởng đến những suy nghĩ và hành vi của người mắc (chỉ ảnh hưởng bên trong não bộ). 

Và do đó, những người lầm tưởng thường gán cho trầm cảm những nỗi đau về tinh thần với những biểu hiện như buồn bã, khóc lóc và cảm giác tuyệt vọng. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy trầm cảm cũng có thể biểu hiện dưới dạng nỗi đau thể xác. Các triệu chứng thể chất chứng minh rằng trầm cảm thực sự có thật và có thể gây bất lợi cho sức khỏe tổng thể của chúng ta.


Bài viết này sẽ trình bày về bảy trong số các triệu chứng thể chất phổ biến nhất của bệnh trầm cảm. 

Mệt Mỏi Hoặc Năng Lượng Thấp 

Đôi khi tất cả chúng ta đều trải qua mức năng lượng thấp hơn và có thể cảm thấy uể oải vào buổi sáng, hy vọng được nằm trên giường và xem TV thay vì đi làm.

Còn đối với những người mắc trầm cảm thì họ cũng có thể cảm thấy mệt mỏi - nó là một triệu chứng phổ biến của trầm cảm. Tuy nhiên, không giống như sự mệt mỏi hàng ngày, sự mệt mỏi liên quan đến trầm cảm có thể gây ra các vấn đề về khả năng tập trung, cảm giác cáu kỉnh và thờ ơ.

Tiến sĩ Maurizio Fava, Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Lâm sàng tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts ở Boston, chỉ ra rằng những người bị trầm cảm thường trải qua giấc ngủ không hồi phục (nonrestorative sleep - ngủ nhưng không nghỉ), nghĩa là họ cảm thấy uể oải ngay cả khi đã được ngủ cả đêm.

Tuy nhiên, khó có thể phân biệt được tình trạng thiếu năng lượng, mệt mỏi và kiệt sức có hay không thể hiện việc mắc trầm cảm. Hay nói cách khác, mặc dù mệt mỏi hàng ngày là một dấu hiệu của trầm cảm, nhưng các triệu chứng khác như buồn bã, cảm thấy vô vọng và thiếu niềm vui trong các hoạt động hàng ngày cũng có thể xuất hiện khi bạn bị trầm cảm.

Trong thực tế, dấu hiệu bệnh trầm cảm ở nữ và nam giới đều có thể có sự mệt và cơ thể thiếu năng lượng. 

Giảm Khả Năng Chịu Đau (Cảm Nhận Đau Nhiều Hơn)

Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy mối tương quan giữa những người bị trầm cảm và giảm khả năng chịu đau, trong khi một nghiên cứu khác vào năm 2010 cho thấy cơn đau có tác động lớn hơn đối với những người bị trầm cảm.

Hai triệu chứng này không có mối quan hệ nhân quả rõ ràng, nhưng điều quan trọng là phải đánh giá chúng cùng nhau, đặc biệt nếu bác sĩ khuyến khích sử dụng thuốc.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng sử dụng thuốc chống trầm cảm không chỉ giúp giảm trầm cảm mà còn có thể hoạt động như thuốc giảm đau, chống lại cơn đau.

Đau Lưng & Đau Cơ Khắp Người

Mặc dù đau lưng hay đau cơ thường liên quan đến việc sai tư thế hoặc chấn thương, nhưng nó cũng có thể là triệu chứng của căng thẳng tâm lý.

Một nghiên cứu được thực hiện năm 2017 với số mẫu là 1.013 sinh viên tại ĐH Canada và các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ trực tiếp giữa trầm cảm và đau lưng.

Tuy nhiên, vẫn cần có nhiều nghiên cứu hơn về mối liên hệ giữa phản ứng viêm của cơ thể với trầm cảm.

Các nghiên cứu mới hơn cho thấy tình trạng viêm trong cơ thể có thể liên quan đến các mạch thần kinh trong não người. Người ta cho rằng chứng viêm có thể làm gián đoạn tín hiệu não và do đó có thể là yếu tố gây ra bệnh trầm cảm và cũng là điểm xuất phát để nghiên cứu cách điều trị bệnh trầm cảm. 

Nhức Đầu

Mọi người đều thi thoảng cảm thấy nhức đầu với nguyên nhân chủ yếu đến từ các rắc rối trong công việc, cuộc sống, tuy nhiên, nó không quá nghiêm trọng bởi nó chỉ là một cách mà cơ thể bạn phản ứng đối với các sự kiện căng thẳng.

Mặc dù vậy, nhiều nghiên cứu đã cho thấy cơn đau đầu có thể không phải do căng thẳng gây ra. Khi có các cơn đau đầu diễn ra hàng ngày, nó cũng có thể là một dấu hiệu của bệnh trầm cảm.

Thông thường, khi đau đầu do căng thẳng, bạn cảm thấy khó xử lý các công việc cũng như cảm giác suy giảm chức năng khác của cơ thể. Ngược lại với cơn đau đầu thông thường, nhức đầu gắn với trầm cảm không nhất thiết làm giảm các chức năng khác của cơ thể. 

Những cơn đau đầu do trầm cảm có thể tái phát thường xuyên dù sử dụng các loại thuốc hỗ trợ, và trong trường hợp tái lại, người mắc có nguy cơ mắc đau đầu mãn tính - một dấu hiệu của rối loạn trầm cảm chính. 

Điều quan trọng cần nhớ là đau đầu không phải là dấu hiệu duy nhất. Khi chẩn đoán bệnh trầm cảm sẽ cần kết hợp nhiều triệu chứng khác nhau như buồn bã, cáu kỉnh và giảm năng lượng.

Giảm Thị Lực

Khi mắc trầm cảm, người bệnh sẽ nhìn mọi thứ một cách ảm đạm, giống như một bức tranh cuộc sống đầy xám xịt. Đó là cảm giác, tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2010 ở Đức đã cho thấy những lo ngại về thị lực bởi những ảnh hưởng từ sức khỏe tâm thần.

Một nghiên cứu trên 80 người đó cho kết quả là những người bị trầm cảm gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa màu đen và trắng. Điều này còn được các nhà khoa học đặt cho một cái tên là nhận thức tương phản - giải thích tại sao trầm cảm lại khiến cho người mắc bệnh  cảm thấy thế giới mơ hồ.

Khó Chịu Ở Vùng Bụng Hoặc Đau Dạ Dày

Cảm giác đau dạ dày cũng thường gặp khi đối mặt với căng thẳng bộc phát hoặc kéo dài. Nó cũng là một trong những dấu hiệu thể chất dễ nhận biết của bệnh trầm cảm. Thông thường, khi cảm thấy khó chịu, bạn có thể đưa ra các chẩn đoán phổ biến như đau bụng kinh, lạnh bụng,... Tuy nhiên, khi căng thẳng gia tăng dẫn khiến cơn đau tồi tệ hơn thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh trầm cảm. 

Các nhà nghiên cứu của Trường Y Harvard cho rằng quặn bụng, đầy hơi và buồn nôn hay các cảm giác khó chịu khác ở dạ dày có thể là dấu hiệu của sự suy giảm sức khỏe tâm thần.

Theo các nhà nghiên cứu, trầm cảm có thể là kết quả hoặc có thể gây ra viêm đường tiêu hóa, tạo ra những cơn đau khiến chúng ta nhầm tưởng với các bệnh thông thường. 

Nhiều bác sĩ và các nhà khoa học coi hệ tiêu hóa như một bỗ não thứ hai của con người bởi  họ tìm thấy mối liên hệ mật thiết giữa sức khỏe tâm thần và sức khỏe hệ tiêu hóa. Nếu hệ tiêu hóa mất cân bằng, lo lắng, trầm cảm và các cảm giác tiêu cực khác hoàn toàn có thể phát sinh. 

Tuy nhiên các vấn đề về dạ dày nói riêng và đường tiêu hóa nói chung gắn với bệnh trầm cảm vẫn còn cần được nghiên cứu kỹ hơn trong tương lai.

Các Vấn Đề Về Tiêu Hoá 

Thông thường khi gặp các vấn đề về đường tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, chúng ta thường không nghĩ đến trầm cảm. Những suy nghĩ chỉ đơn thuần rằng chúng ta đã ngộ độc thực phẩm hoặc kém lành mạnh trong sinh hoạt hàng ngày. 

Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2011 đã cho thấy mối liên hệ giữa những cơn đau ở đường tiêu hóa có mối liên hệ với lo lắng và trầm cảm. Những cảm xúc như buồn bã, lo lắng và choáng ngợp có thể làm gián đoạn quá trình tiêu hóa của chúng ta. 

Người mắc bệnh trầm cảm thường buồn bã, nhưng trầm cảm cũng có thể không có biểu hiện buồn. Tham khảo bài viết về trầm cảm không biểu hiện buồn tại đây. 

Kết Lại

Nếu bạn nghi ngờ những triệu chứng thể chất có thể nhiều hơn mức độ bề ngoài, hãy yêu cầu được kiểm tra về trầm cảm để được phát hiện và điều trị kịp thời. 

Nguồn: 7 Physical Symptoms That Prove Depression Is Not Just ‘In Your Head’ - Author: Dr. Juli Fraga - a psychologist in San Francisco (Article originally appeared on September 10, 2018 on Bezzy’s sister site, Healthline. Last medically reviewed September 10, 2018)

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn
__________