Khảo sát 1.200 trẻ vị thành niên thành phố phía Nam có nguy cơ tự hủy hoại bản thân

Một khảo sát gần đây của Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy hơn 1.200 trẻ vị thành niên ở các thành phố phía Nam có nguy cơ tự hủy hoại bản thân, bao gồm cả nguy cơ tự sát.

Theo bà Mai Mỹ Hạnh, Phó trưởng khoa Tâm lý học, kết quả khảo sát với hơn 3.400 học sinh cho thấy gần 40% (1.289 em) có nguy cơ tự hủy hoại. Trong số đó, khoảng 6% cố ý gây thương tích cho bản thân 1-4 lần mỗi năm.

Thạc sĩ Mai Mỹ Hạnh phát biểu tại hội thảo sáng 27.12.2022

Hơn một nửa số học sinh thực hiện hành vi này ở mức độ trung bình, khoảng 8-11 lần một năm, gây hậu quả nghiêm trọng. 5,6% trẻ có hành vi tự hủy hoại ở mức độ nặng, với tần suất 12 lần trở lên một năm và hậu quả cực kỳ nghiêm trọng.

Kết quả khảo sát “Hành vi tự hủy hoại bản thân của trẻ vị thành niên ở các đô thị phía nam Việt Nam” được chia sẻ tại hội thảo

Không chỉ học sinh, sinh viên cũng đang phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe tâm thần. Một khảo sát với gần 600 sinh viên TP.HCM cho thấy hơn 40% có nguy cơ trầm cảm ở mức độ nặng, và gần 40% có mức độ lo âu nặng trong đại dịch Covid-19.

Các kết quả khảo sát cảnh báo mức độ tự hủy hoại bản thân ngày càng tăng ở lứa tuổi học đường. Cần có các biện pháp can thiệp phù hợp để hỗ trợ sức khỏe tinh thần cho trẻ.

Đâu là điều mà các nhà tâm lý học cần quan tâm?

Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân khiến trẻ vị thành niên có xu hướng tự hủy hoại bản thân ngày càng tăng bao gồm:

  • Áp lực học tập và thi cử quá lớn. Nhiều em cảm thấy kiệt sức và mất động lực khi phải cạnh tranh khốc liệt để vào các trường đại học danh tiếng.
  • Sự bùng nổ của công nghệ và mạng xã hội khiến trẻ dễ bị lôi cuốn vào những nội dung tiêu cực, đồng thời ít gắn kết với bạn bè và gia đình.
  • Trẻ thiếu kỹ năng đối phó với căng thẳng và khủng hoảng tâm lý. Khi gặp khó khăn, nhiều em chọn cách giải quyết tiêu cực thay vì tìm kiếm sự trợ giúp.

Để ngăn chặn tình trạng này, các trường học cần:

  • Tăng cường tư vấn học đường để hỗ trợ học sinh về mặt tâm lý.
  • Giáo dục kỹ năng sống và cách ứng phó lành mạnh với căng thẳng.
  • Tổ chức các hoạt động ngoại khóa, vui chơi giải trí lành mạnh để trẻ có cơ hội phát triển các mối quan hệ xã hội.
  • Phối hợp chặt chẽ với gia đình để kịp thời phát hiện các dấu hiệu tự hủy hoại ở trẻ.

Chỉ khi có sự chung tay đồng lòng của gia đình, nhà trường và toàn xã hội, chúng ta mới có thể ngăn chặn nạn tự hủy hoại ở trẻ vị thành niên. Đây là vấn đề cấp bách cần được quan tâm và có giải pháp khắc phục thích hợp.

Theo Toản Trần
tamlyhoc.org


Tham khảo

  • https://thanhnien.vn/khao-sat-dang-bao-dong-ve-ty-le-tre-co-nguy-co-tu-huy-hoai-ban-than-1851536118.htm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn
__________