Phát triển kỹ năng lãnh đạo nhóm của Cán bộ Đoàn – Hội Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Võ Minh Thành, Trần Văn Toản

Tóm tắt

Nghiên cứu lý luận và thực trạng kỹ năng lãnh đạo nhóm (KNLĐN) của cán bộ Đoàn – Hội (CBĐH)(1) đang công tác tại trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, đã đề xuất 03 nhóm kỹ năng thành phần gắng liền với hoạt động lãnh đạo của CBĐH bao gồm: Kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng hoạch định nhân sự, kỹ năng thiết lập và duy trì mối quan hệ. Bài báo, đề cập đến những giải pháp về nội dung, hình thức và phương pháp đo lường để phát triển KNLĐN của CBĐH. Kiến nghị những điều kiện để CBĐH có môi trường rèn luyện và phát triển kỹ năng nói chung và KNLĐN nói riêng. Kết quả thực nghiệm kiểm tra biện pháp phát triển bằng cách tổ chức hội trại kỹ năng có hiệu quả. CBĐH có mức phát triển các kỹ năng thành phần và KNLĐN từ mức trung bình lên mức cao.

Từ khóa: Lãnh đạo, phát triển kỹ năng lãnh đạo, cán bộ Đoàn – Hội.

Đặt vấn đề

Cũng như các tổ chức chính trị xã hội khác, Cán bộ Đoàn – Hội luôn giữ vai trò quyết định trực tiếp đến năng lực, hiệu quả thực thi chức năng của tổ chức Đoàn – Hội. Để có đội ngũ cán bộ tốt, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác Đoàn – Hội và phong trào thanh niên – SV thì công tác đào tạo và phát triển năng lực cán bộ là điều kiện căn bản quyết định.

Người CBĐH là người dẫn đầu về tư tưởng của tổ chức, điều hành hoạt động của tổ chức và định hướng hành vi của thành viên trong tổ chức. Vấn đề làm thế nào để phát triển năng lực hoạt động cho CBĐH một cách hiệu quả thì chưa được đề cập. Cũng như chưa tìm thấy những nghiên cứu, những công trình được đầu tư nghiêm túc để giải quyết vấn đề này. Chủ yếu các chương trình rèn luyện và phát triển năng lực cán bộ được các cơ sở, đoàn thể thực hiện một cách nhỏ lẻ, rời rạt thông qua những hoạt động như: chuyên đề, hội thảo, họp mặt, hội trại,… mà chưa có cơ sở nghiên cứu vững chắc hoặc chưa đúng với nhu cầu của người tham gia [5].

Thực tế công tác Đoàn – Hội tại Trường ĐHSP Tp.HCM nói chung còn có những vấn đề chưa có hoặc đang tìm hướng giải quyết. Trong những mục tiêu rèn luyện nhận thức – thái độ – hành vi của CBĐH, việc phát triển KNLĐN trở thành một trong những tiêu chí của mẫu hình CBĐH, trở thành một mục tiêu cần được quan tâm và đầu tư [2]. Qua tìm hiểu cho thấy, chưa có một công trình nghiên cứu nào có nội dung về kỹ năng cho CBĐH nói chung và KNLĐN nói riêng.

Đề tài đã nghiên cứu lý luận và khảo sát thực trạng bước đầu, đề xuất những giải pháp cải thiện và nâng cao KNLĐN của CBĐH trường ĐHSP Tp.HCM. Tổ chức thử nghiệm và đo lường giải pháp phát triển KNLĐN của CBĐH.  Đây là một trong những đóng góp quan trọng trong việc nâng cao chất lượng công tác Đoàn – Hội tại trường ĐHSP Tp.HCM.



Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn
__________