Hiệp hội Tâm lý học Công nghiệp và Tổ chức (SIOP)

Hiệp hội Tâm lý học Công nghiệp và Tổ chức (SIOP) là một tổ chức chuyên nghiên cứu và chuyên môn trong lĩnh vực tâm lý học công nghiệp và tổ chức (I-O Psychology), hoạt động chủ yếu tại Hoa Kỳ. SIOP được thành lập vào năm 1982 và từ đó đã trở thành một trong những tổ chức hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực này.

Mục tiêu chính của SIOP là thúc đẩy và phát triển nghiên cứu, thực hành và giáo dục trong lĩnh vực tâm lý học công nghiệp và tổ chức. Để đạt được mục tiêu này, SIOP thực hiện một số hoạt động như:

1. Hội thảo và hội nghị: SIOP tổ chức các hội thảo, hội nghị hàng năm để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực tâm lý học công nghiệp và tổ chức.

2. Xuất bản: SIOP xuất bản các tài liệu và tạp chí chuyên ngành như Journal of Applied Psychology, Personnel Psychology và Industrial and Organizational Psychology: Perspectives on Science and Practice để công bố các nghiên cứu và phát triển mới nhất trong lĩnh vực này.

3. Phát triển chuyên môn: SIOP cung cấp cơ hội cho các chuyên gia và nghiên cứu viên trong lĩnh vực tâm lý học công nghiệp và tổ chức để kết nối, hợp tác và phát triển chuyên môn thông qua các nhóm làm việc, diễn đàn trực tuyến và các hoạt động khác.

4. Ước tính và dự đoán: SIOP cung cấp các dịch vụ ước tính và dự đoán như đánh giá nhân sự, đánh giá năng lực và dự đoán hiệu suất lao động để hỗ trợ các tổ chức trong việc quản lý và phát triển nhân sự.

Tóm lại, SIOP là một tổ chức uy tín và quy mô lớn trong lĩnh vực tâm lý học công nghiệp và tổ chức, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển và áp dụng các nguyên tắc và phương pháp của tâm lý học vào môi trường làm việc và tổ chức.



SIOP xuất bản bản tin hàng quý Nhà tâm lý học tổ chức / công nghiệp ( TIP ) chứa các bài báo về hiệp hội và nghề nghiệp. Nó có sẵn truy cập mở trên trang web SIOP (www.siop.org).

Trong điều lệ ban đầu, APA dành riêng cho việc phát triển tâm lý học như một môn khoa học. APA ban đầu không bao gồm tâm lý học ứng dụng mặc dù một số nhân vật quan trọng trong tâm lý học công nghiệp, bao gồm Hugo Munsterberg và Walter Dill Scott , là những thành viên ban đầu của tổ chức. Các nhà tâm lý học ứng dụng bắt đầu vận động để được APA công nhận. Năm 1919, APA tạo ra một bộ phận để phù hợp với tâm lý học lâm sàng. [3] APA tuy nhiên đã không mở rộng điều lệ của mình để bao gồm việc thúc đẩy tâm lý học ứng dụng. Để đáp lại, các nhà tâm lý học ứng dụng đã phát triển các tổ chức chuyên nghiệp khác. [3]

Các nhà tâm lý học ứng dụng thành lập năm 1921 Hiệp hội các nhà tâm lý học tư vấn (ACP) New York, một tổ chức bao gồm tâm lý học lâm sàng, giáo dục và công nghiệp. [3] Đến năm 1930, nhiều nhà tâm lý học ứng dụng không hài lòng với APA đã gia nhập ACP. cần dẫn nguồn ] Năm 1936, chủ tịch ACP, Gertrude Hildreth, đã yêu cầu các thành viên nhà tâm lý học công nghiệp thành lập một ủy ban nhằm cải thiện tình trạng của tâm lý học công nghiệp và phát triển các tiêu chuẩn và quy tắc đạo đức để chi phối hoạt động thực hành. [3] Năm 1937, ACP thành lập Tạp chí Tâm lý học Tư vấn , [4] năm 1968 đổi tên thành Tạp chí Tư vấn và Tâm lý học Lâm sàng .[5]

Bắt đầu từ năm 1936, dưới sự lãnh đạo của Douglas Fryer thuộc NYU, các nhà tâm lý học ứng dụng đã tự tổ chức thành nhiều nhóm. Các tổ chức nhà nước và địa phương được hình thành. [3] Đến năm 1937, Hiệp hội Tâm lý học Ứng dụng Hoa Kỳ (AAAP) được thành lập để cung cấp đại diện cho các chuyên gia ứng dụng. [3] Trong tổ chức, một bộ phận dành cho kinh doanh và công nghiệp đã được thành lập cùng với các bộ phận dành cho giáo dục, tư vấn và tâm lý học lâm sàng.

Năm 1945, AAAP, APA và Hiệp hội Nghiên cứu Tâm lý về Các Vấn đề Xã hội (SPSSI) bắt đầu hợp tác để đáp ứng yêu cầu của Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia . Cuối cùng ba tổ chức hợp nhất. Bốn phần của AAAP trở thành các bộ phận trong APA. [3] Bộ phận tâm lý học công nghiệp của AAAP trở thành Bộ phận 14 của APA, và ban đầu được gọi là Bộ phận Tâm lý học Công nghiệp và Kinh doanh.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn
__________